วันจันทร์ที่ 26 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

มาสร้างเครื่องรับวิทยุย่าน 7 MHz กัน

LINK  อ้างอิงต้นแบบในการทดลอง

เชื่อว่ายังมีนักวิทยุอีกหลายท่านที่ไม่เคยได้ยินได้ฟัง หรือรู้ว่าการติดต่อสื่อสารโดยใช้ย่านความถี่ของนักวิทยุขั้นกลาง ย่าน HF เค้าคุยกันอย่างไร ติดต่อกันอย่างไรบ้าง (ซึ่งในอนาคตอันใกล้นี้ นักวิทยุสมัครเล่นขั้นต้นในบ้านเรา ก็คงจะมีโอกาสได้ใช้งานที่ช่วงความถี่ในย่าน HF กันแล้ว แต่อาจจะเป็นช่วงความถี่ใดความถี่หนึ่งเท่านั้นไม่ครอบคลุมทุกย่านเหมือนกับนักวิทยุขั้นกลาง)

เครื่องรับ 7 MHz ใช้วงจรกำเนิดความถี่แบบ Super VXO รับรหัสมอร์หรือ CW แล้วแต่เวอร์ชั่น ออกแบบโดย HS8JYX
แผ่นวงจรเครื่องรับ
Download รูปแผ่นวงจรเป็นเอกสาร PDF

รายการอุปกรณ์ สำหรับเครื่องรับชุดนี้

ทะยอยลงอุปกรณ์ที่พอจะรวบรวมได้ก่อน ซึ่งวิธีการนั้นก็ไม่มีลำดับหรือขั้นตอนอะไรมาก เพียงแต่คิดว่าหากเราเริ่มต้นลงด้วยอุปกรณ์ที่เป็นชิ้นเล็กๆเตี้ยๆก่อนเป็นอันดับต้นๆ น่าจะสะดวกต่อการบัดกรีในตัวต่อๆไปมากกว่า

แต่มีจุดหนึ่งที่จะต้องระมัดระวัง คืออุปกรณ์ที่จำเป็นต้องวางให้ถูกทิศทาง สามารถดูได้จากแผ่นวงจรได้ ซึ่งมักจะมีสัญลักษณ์บ่งบอกอยู่ เช่นอุปกรณ์ที่มีด้าน ขั่วบวก-ขั้วลบ จำพวก IC (NE602, LM386) , ไดโอด (Diode) , ตัวเก็บประจุ (Capacitor) แบบตัวตั้ง ,ทรานซิสเตอร์ (2N3904) และ ตัวควบคุมแรงดันไฟฟ้า (78L08)

การวางแร่ (Crystal) หากไม่มีตัวรองระหว่างตัวถังกับแผ่นวงจร ก็ควรจะวางให้แร่ลอยขึ้นมาจากแผ่นวงจรนิดหน่อย เพราะเวลาบัดกรีหากใช้ตะกั่วเยอะเกินไป อาจจะทำให้เป็นตัวเชื่อมระหว่างขากับตัวถังของแร่ได้
บัดกรี ตัวถังของแร่เข้ากับกราว
สำหรับความถี่ย่าน 7MHz จะใช้ขดลวดขนาด 0.49mm พันบนแกน Toroid เบอร์ T37-2 core (Red Core) จำนวน 19 รอบ เพื่อที่จะให้ได้ค่า L = 1.5uH และเปลี่ยนค่าอุปกรณ์ จาก 150 pF เป็น 1000 pF (102)

การนับรอบบนแกน Toroid
ภาพประกอบ: การนับรอบบนแกน Toroid By HS8JYX


ตัวอย่างการรับ สัญญาณรหัสมอร์ส 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น